วันอาทิตย์ที่ 13 พฤษภาคม พ.ศ. 2555


แผนบริหารการสอนประจำบทที่  8

หัวข้อเนื้อหาประจำบท 

                บทที่  7  ประกอบด้วยเนื้อหาต่าง ๆ  ซึ่งมีหัวข้อดังต่อไปนี้
1.             บทเรียนโปรแกรม
2.             ชุดการสอน
3.             ศูนย์การเรียน
4.             การสอนแบบจุลภาค
5.             การสอนเป็นคณะ
6.             การสอนทางไกล
7.             การศึกษาผ่านอินเตอร์เน็ต
8.             การเรียนการสอนแบบอี-เลอร์นิ่ง



วัตถุประสงค์เชิงพฤติกรรม


                เมื่อจบหน่วยการเรียนนี้  นักศึกษาควรจะมีพฤติกรรมหรือความสามารถต่อไปนี้
                1.   บอกความหมาย  คุณค่า  และชนิดของบทเรียนโปรแกรมได้
2.             บอกข้อดีและข้อจำกัดของบทเรียนโปรแกรมได้
3.             บอกความหมายและทฤษฎีที่ก่อให้เกิดชุดการสอนได้
4.             บอกประเภท  องค์ประกอบ  และประโยชน์ของชุดการสอนได้
5.             อธิบายลักษณะ  ประเภท  และขั้นตอนการเรียนในศูนย์การเรียนได้
6.             บอกประโยชน์ของศูนย์การเรียนได้อย่างน้อย  ข้อ
7.             อธิบายความหมาย  หลักการ  และขั้นตอนของการสอนแบบจุลภาคได้
8.             บอกประโยชน์และข้อจำกัดของการสอนแบบจุลภาคได้
9.             บอกความมุ่งหมาย  รูปแบบ  และวิธีดำเนินการสอนเป็นคณะได้
10.      บอกประโยชน์และข้อจำกัดของการสอนเป็นคณะได้
11.      อธิบายความหมายของการสอนทางไกลได้
12.      เปรียบเทียบแตกต่างของการศึกษาผ่านอินเตอร์เน็ตกับการเรียนการสอนแบบอี-เลอร์นิ่งได้
วิธีสอนและกิจกรรมการเรียนการสอน

                ในหน่วยการเรียนนี้มีจุดมุ่งหมายจะให้นักศึกษาเข้าใจความหมาย  กระบวนการผลิต และ
การใช้นวัตกรรมทางการศึกษาอย่างถูกต้อง  จึงใช้กิจกรรมและวิธีสอนดังนี้
1.             การแบ่งกลุ่มย่อยเพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้
2.             การอภิปรายซักถามในชั้นเรียน
3.             การดูวิดีทัศน์
4.             การทดลองใช้นวัตกรรมทางการศึกษา
5.             การบรรยายสรุป
6.             การจัดไปทัศนศึกษาแหล่งที่มีการผลิตและใช้นวัตกรรมทางการศึกษา
7.             การรายงานการไปทัศนศึกษาและศึกษาค้นคว้าเพิ่มเติม

สื่อการเรียนการสอน

                สื่อการเรียนการสอนที่ใช้ในบทนี้มีดังนี้
1.             เอกสารประกอบการสอน
2.             แผ่นโปร่งใส
3.             ภาพวิดีทัศน์
4.             คอมพิวเตอร์
5.             ของจริงและของตัวอย่าง
6.             แบบรายงานการไปทัศนศึกษา

การวัดและการประเมินผล

            การวัดผลและการประเมินผลที่ใช้ในบทนี้มีดังนี้
1.             การสังเกตความสนใจขณะศึกษาในชั้นเรียนและไปทัศนศึกษา
2.             การตรวจสอบความเข้าใจจากการซักถามและการแลกเปลี่ยนเรียนรู้
3.             การตรวจผลงานการศึกษาเพิ่มเติม
4.             การตรวจรายงานการไปทัศนศึกษา
5.             การตรวจแบบฝึกหัดคำถามทบทวน
6.             ผลการสอบปลายภาค

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

คำถามทบทวน

1. บทเรียนโปรแกรมคืออะไร จงอธิบายให้เข้าใจ

2. จงอธิบายคุณค่าและชนิดของบทเรียนโปรแกรม

3. จงบอกข้อดีและข้อจำกัดของบทเรียนโปรแกรมอย่างน้อย 5 ข้อ

4. ชุดการสอนคืออะไร มีประโยชน์อย่างไร

5. ทฤษฎีทางจิตวิทยาใดที่ก่อให้เกิดชุดการสอน

6. จงบอกประเภท และองค์ประกอบของชุดการสอนอย่างน้อย 5 ข้อ

7. จงอธิบายถึงลักษณะและประเภทของศูนย์การเรียนให้เข้าใจ

8. ศูนย์การเรียนมีประโยชน์อย่างไร และมีขั้นตอนการเรียนอย่างไร

9. จงบอกความหมาย หลักการ และขั้นตอนของการสอนแบบจุลภาคให้ถูกต้อง

10. จงบอกประโยชน์และข้อจำกัดของการสอนแบบจุลภาค อย่างน้อย 3 ข้อ

11. จงบอกความมุ่งหมายและรูปแบบของการสอนเป็นคณะให้เข้าใจ

12. จงบอกวิธีดำเนินการสอนเป็นคณะให้ถูกต้อง

13. จงบอกประโยชน์และข้อจำกัดของการสอนเป็นคณะอย่างน้อย 3 ข้อ

14. การสอนทางไกลหมายถึงอะไร

15. การศึกษาผ่านอินเตอร์เน็ตกับการเรียนการสอนแบบอี-เลอร์นิ่งต่างกันอย่างไร